Me va con gai - Bai  Lac noi mac tu cung 1Đọc cái tựa trên, nhiều người ngơ ngác “nội mạc thì nằm trong tử cung, đi lạc thế nào được. Chúng làm sao có chân mà đi?”. Thế mà có đấy và tôi gọi đây là “những mảnh đời lưu lạc”.

Không có chân nhưng những mảnh nội mạc có thể di cư đến buồng trứng, tai vòi trứng, bàng quang, trực tràng, ổ bụng. Nói chung là chúng chạy tùm lum và chả khác gì cỏ dại, động vào đâu chúng cũng cắm chặt vào đó và sống bất hợp pháp, chả cần trình báo tạm trú hay nhập hộ khẩu gì hết.

1. TẠI SAO CHÚNG LẠI CHẠY LUNG TUNG NHƯ VẬY?

Có một số giả thuyết như sau:

– Do sự bất bình thường ngay từ trong bào thai nên những tế bào mầm nguyên thủy của nội mạc tử cung biệt hóa bất bình thường, tạo ra những tế bào dị sản, chạy nhảy lung tung, cư ngụ luôn ở những vùng lân cận.

– Do tắc nghẽn hệ mạch hay bạch mạch nên máu kinh đi theo chiều ngược lại, những mảnh nội mạc bong ra bị đẩy lên vòi trứng rồi đẩy tiếp ra các vùng trong ổ bụng.

– Do vợ chồng giao hợp trong ngày hành kinh nên dương vật đẩy máu kinh đi ngược lại.

Riêng giả thuyết thứ ba khiến cho các cặp vợ chồng phải cảnh giác, bởi có chị sinh con xong mới bị lạc nội mạc tử cung, cứ tưởng là do ông trời bắt tội, đâu biết thủ phạm chính là… chồng mình.

2. RỒI ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA?

Vì là nội mạc tử cung nên chúng lại chịu ảnh hưởng của nội tiết buồng trứng giống y như trong tử cung, tức là qua 3 giai đoạn: tăng sinh, bài tiết và chảy máu. Trong giai đoạn “tăng sinh” những “mảnh đời lưu lạc” dầy lên, mạch máu được tái tạo. Tiếp đến là giai đoạn “bài tiết” chúng cũng tiếp tục “lớn lên”, ống tuyến bài tiết Glycogen và niêm dịch. Niêm dịch chả có lối thoát cứ đọng lại giống như những vũng nước sau mưa. Đến giai đoạn “chảy máu” thì các mạch máu nơi “mảnh đời lưu lạc” bị đứt dưới ảnh hưởng của sự sụp đổ của các hormone buồng trứng, máu chảy như đứt tay.

Điều đáng nói là máu kinh còn có đường ra là âm đạo, còn máu của “những mảnh đời lưu lạc” thì không có lối thoát. Thế là mỗi lần có kinh, nơi đây giống như chiến trường rầm rộ. Người phụ nữ bị “những mảnh đời lưu lạc” quấy rối thường đau bụng dưới quằn quại, phát sốt, toàn thân như đang mắc trọng bệnh. Nếu bạn mua vài viên Cataflam uống để “đánh” Prostaglandin thì cơn đau dịu ngay sau 15 phút, nhưng rồi chúng lại bùng lên. Dù muốn hay không bạn cũng phải tìm đến bác sĩ phụ khoa.

Me va con gai - Bai  Lac noi mac tu cung 23. BÁC SĨ SẼ LÀM GÌ?

Kỹ thuật siêu âm quả là “siêu”, cho thấy rõ những mảnh nội mạc đang định cư ở vùng nào, nếu tình trạng này kéo dài thì vùng đó dầy, dính tùm lum vào tổ chức chung quanh khiến cái đau mỗi chu kỳ đều tăng cường độ và tần số.

Sau khi đã nhìn thấy thủ phạm gây đau, bác sĩ sẽ dùng laser đốt toàn bộ những kẻ “ở nhờ phản chủ” thì tình trạng đau bụng mỗi khi hành kinh mới lắng dịu.

4. NGHĨA LÀ KHÔNG HẾT HOÀN TOÀN?

Có thể như vậy, bởi có người đốt xong vài tháng chúng như còn “rễ” hoặc sót một số tế bào nên mọc lại. Tất nhiên bác sĩ lại đốt tiếp. Hơn nữa bạn còn tử cung với lớp nội mạc lót bên trong, hàng tháng Prostaglandin vẫn quấy rầy bạn nhưng cơn đau không bùng lên khắp nơi như trước đây nữa. Lúc này dùng thuốc ức chế nó là cơn đau hô biến. Phụ nữ có nhiều nỗi khổ thế.

Có thể tạo hóa sinh ra phái đẹp rồi lại thử thách chúng ta từ chịu đau kiểu này đến chịu đau kiểu khác chăng? Tuy nhiên với trình độ tiên tiến hiện nay, ngành y tế cũng giúp chị em khắc phục được phần nào “nỗi đau có chu kỳ” đấy chứ.

Bài liên quan

 Mẹ và con gái – Bài 4: Lạc nội mạc tử cung

Leave a comment