Giup vo giam om nghen trong thoi ky mang thai 1Đối với phần lớn phụ nữ thì hiện tượng nôn ói sẽ xảy ra trong ba tháng đầu của thời kỳ mang thai.

Một số phụ nữ mang thai hoàn toàn không có phản ứng buồn nôn vào buổi sáng sớm trong khi đó một số khác thì hiện tượng này lại xảy ra trong cả quá trình mang thai. Tuy nhiên đối với phần lớn phụ nữ thì hiện tượng này xảy ra trong ba tháng đầu của thời kỳ mang thai.

Trước hết bạn phải phát hiện thấy vợ mình ăn ngày càng kém, thậm chí chỉ ăn được vài miếng đã tuyên bố không ăn nữa. Lúc này bạn cần chuẩn bị tinh thần vì chỉ vài phút sau, một cơn nôn không thể kiểm soát sẽ xảy ra.

1. Những cách giúp vợ vượt qua tình trạng buồn nôn

Bạn cần hiểu rằng mặc dù thức ăn là nguyên nhân trực tiếp làm cho vợ bạn bị nôn, song thức ăn có thể giúp cho vợ bạn khắc phục tình trạng này, không ăn uống gì sẽ chỉ khiến cho thai phụ thêm mệt mỏi và khó chịu. Vấn đề bạn cần biết là, thức ăn nào có thể phù hợp với phụ nữ mang thai và giúp cơ thể phụ nữ mang thai hấp thụ dễ dàng?

– Lắng nghe trực giác của vợ: Bạn cần tìm hiểu xem vợ mình muốn ăn gì? Hoặc không muốn ăn gì? Chính cơ thể của vợ bạn sẽ nói cho bạn biết vợ bạn cần ăn gì và thai nhi cần gì?

– Động viên vợ ăn ít, ăn thành nhiều bữa. Bình thường thì ngày ăn ba bữa chính thêm hai bữa điểm tâm, nay có thể cứ 2 tiếng một lần cho cô ấy ăn một bữa cân bằng dinh dưỡng.

– Động viên vợ nhai từ từ, quan sát mức độ tiếp nhận thức ăn của vợ, dù cô ấy rất đói và muốn ăn nhiều cũng nên khuyên cô ấy ăn thật từ từ.Giup vo giam om nghen trong thoi ky mang thai 2

– Cố gắng chia thức ăn thành nhiều phần.

– Đôi khi, trong khoảng thời gian giữa 2 tiếng, có thể cô ấy sẽ thèm ăn một số thức ăn khác. Hãy khuyến khích thai phụ lắng nghe “trực giác” của mình. Nếu vợ bạn thấy cứ 5 – 10 phút uống một chút đồ uống giàu protein hoặc một bát nước canh mà khắc phục được tình trạng buồn nôn thì cứ để vợ bạn uống.

– Hãy luôn chuẩn bị sẵn những thực phẩm mà thai phụ đột nhiên thích ăn trong thời kỳ mang thai.

– Gừng có thể làm giảm triệu chứng buồn nôn. Khi vợ bạn bị nôn nhiều, hãy cho vợ bạn nhấm một chút gừng tươi. Nếu cửa hàng bán thuốc có, hãy mua thuốc viên chế biến từ gừng tươi, để  thai phụ có thể mang nó theo bên mình bất cứ lúc nào.

– Vitaminh B5 và vitamin B6 cũng có công hiệu rất tốt mỗi ngày bạn nên cho vợ uống 3 lần, mỗi lần 50 mg. Trà hoa quả vị đào thêm 10 đến 15 giọt thổ căn hoặc mã tiền cũng rất có hiệu quả.

– Chú ý tới việc uống nước của cô ấy, nếu cần có thể uống bằng thìa cà phê. Thêm một ít mật ong hoặc muối vào trong nước cũng có lợi cho việc giảm triệu chứng buồn nôn.

– Uống với một chút đá cũng là cách tốt để đảm bảo việc uống nước hằng ngày của vợ.

2. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác

Nếu các biện pháp trên đây không mang lại hiệu quả, nếu mắt và da miệng của vợ bạn lúc nào cũng khô ráp hoặc hiện tượng sốt, chóng mặt, tiểu tiện giảm, nước tiểu đặc hãy hỏi ý kiến bác sỹ.

Bác sỹ sẽ dựa vào sự cân bằng axit kiềm, dung dịch điện phân để phân tích xem cô ấy có thiếu dinh dưỡng không.

Vào những lúc cần thiết, bác sỹ vẫn sẽ chọn sản phẩm thay thế thực phẩm dạng rắn để làm giảm bớt tình trạng thiếu nước, thiếu dinh dưỡng. Như vậy, trong đa số trường hợp có thể tránh liệu pháp truyền dịch qua tĩnh mạch thông thường. Do vậy, vợ của bạn không chỉ cần nước, đường và khoáng chất, cô ấy còn cần protein và mỡ.

Bài liên quan

Leave a comment