Me va con gai - Bai  Con gai va kinh nguyet 1Thấy con gái có kinh, bà mẹ nào chả mừng, vì như vậy con đã lớn. Mẹ đi mua băng vệ sinh, dạy con cách sử dụng và thay băng mỗi bốn giờ một lần. Một số cô gái khốn khổ vì chứng đau bụng kinh khiến các bà mẹ trẻ lúng túng.

– TẠI SAO ĐAU BỤNG KINH?

Chúng ta biết, kinh nguyệt là hiện tượng đứt mạch máu ở dưới nội mạc tử cung do ảnh hưởng của nội tiết. Khi nội mạc bị suy dinh dưỡng và bong ra là lúc máu chảy ra ngoài gọi là kinh. Còn “nguyệt” vì mỗi tháng máu sẽ ra một lần nên gọi là “kinh nguyệt”.

Muốn cho máu ra ngoài được thì cơ tử cung phải có những đợt co thắt. Những đợt co thắt này làm sản sinh một hormone có tên gọi Prostaglandin. Sự co thắt khiến cơ tử cung thiếu oxy  lại làm tăng mức độ nhạy cảm với cơn đau nhiều hơn

– VẬY TẠI SAO CÓ CÔ ĐAU ÍT, CÓ CÔ ĐAU NHIỀU?

Bởi lượng Prostaglandin ở mỗi người bài tiết ra khác nhau. Hơn nữa còn tùy thuộc vào bộ phận cảm thụ đặc hiệu hay gọi là các receptor của Prostaglandin. Nếu các receptor quá nhạy cảm thì cô gái sẽ đau nhiều hơn các bạn đồng trang lứa. Bình thường màng trinh có khoảng 3-5 lỗ nhỏ cho máu chảy ra, nếu cô gái nào bị tạo hóa chơi khăm ban cho màng trinh bít kín mít thì máu không có lối thoát cứ dội ngược lại, Prostaglandin tăng tiết sinh ra những cơn đau dữ dội. Lúc này bà mẹ đành phải đưa con đi khám. Một vết rạch nhỏ sẽ tạo lối cho máu thoát ra và giải thoát cơn đau.

Me va con gai - Bai  Con gai va kinh nguyet 2Một số yếu tố thuận lợi như căng thẳng trong học tập, giận hờn bạn bè, bị thầy cô khiển trách… đều ảnh hưởng đến tâm lý khiến đau bụng kinh nặng nề hơn.

– CÓ MẤY LOẠI ĐAU BỤNG KINH?

Nếu cô gái đau bụng kinh 3 năm rồi hết thì đó là đau bụng kinh nguyên phát. Nhưng sau 3 năm mà mỗi lần đến kỳ vẫn đau thì đó là đau bụng kinh thứ phát. Lúc này các nhà phụ khoa phải vào cuộc để tìm nguyên nhân gây đau và chữa trị.

– CÓ CÁCH NÀO LÀM CHO HẾT ĐAU NHANH KHÔNG?

Bà con mình có nhiều “phép” lắm. Chẳng hạn chườm nóng làm tăng lượng máu đến tử cung, đương nhiên oxy cũng đến nhiều hơn nên đỡ đau. Hoặc nắn cột sống, châm cứu để thần kinh đi vào tử cung giảm nhạy cảm cũng đỡ đau. Còn nếu vì con đau muốn nghỉ học thì mình mua vài viên thuốc ức chế Prostaglandin (Cataflam, Ibuprofen) uống chừng 10 phút sau là hết đau.

– VẬY CÓ CÁCH NÀO NGỪA ĐAU BỤNG KINH KHÔNG?

Các nhà khoa học khuyên rằng: trước khi có kinh một tuần mà đi bộ, uống Omega 3 ngày 1 viên, ăn chay thì chứng đau bụng kinh sẽ giảm 50%. Những lời khuyên này thiết thực, nhưng để các bà mẹ khuyến khích con làm được rất khó. Họ thường nại ra những lý do “cháu ngủ dậy trễ” hay “cháu học nhiều lắm, chẳng còn giờ mà tập luyện” và “ăn chay sẽ yếu sức”… Vì thế, đau bụng kinh vẫn còn là triệu chứng làm khổ nhiều thiếu nữ mà dường như các bà mẹ của ta hay tặc lưỡi “lớn lên rồi hết”.

Bài liên quan

Mẹ và con gái – Bài 2: Con gái và kinh nguyệt

Leave a comment